Văn hóa ứng xử của một bộ phận không nhỏ học sinh đang bị xuống cấp

Leave a Comment
Văn hóa ứng xử của một bộ phận không nhỏ học sinh đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Từ giao tiếp đến hành động
Từ xưa đến nay, câu tục ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn” vẫn được các nhà trường sử dụng để răn dạy học trò. Tuy nhiên, nhiều giáo viên thừa nhận, không ít học sinh thường xuyên văng tục, chửi bậy, dùng ngữ điệu “chợ búa”, “giang hồ” khi nói chuyện trực tiếp hoặc bình luận trên Facebook. Một số em gặp các thầy, cô giáo không chào hoặc nói trống không khi giáo viên hỏi chuyện.

Xem thêm: trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachi tại hà nội , sửa tủ lạnh hitachi tại hà nội,

Tình Trạng Khai Thác Khoáng Sản Trái Phép Ở Thị Xã Chí Linh


“Thấy một học sinh thường xuyên mất trật tự, không chú ý trong giờ học nên tôi nhắc nhở nhưng em đó quay ra tỏ thái độ, cãi tay đôi, nói trống không với tôi. Tôi bảo như vậy là hư, khuyên em nên sửa chữa khuyết điểm thì em ấy nói thẳng với tôi “không đến lượt thầy phải dạy”, thầy H., giáo viên một trường THCS cho biết.

Những năm gần đây, bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng ở cả cấp THPT lẫn THCS, nam có, nữ có. Một trong những nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do học sinh thiếu kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử văn hóa. Khi có mâu thuẫn với bạn bè, nhiều em thiếu bình tĩnh, chửi bới, thậm chí kéo thêm người để đánh bạn. Đáng chú ý, những vụ bạo lực này xuất phát từ những lý do đơn giản như không ưa thì đánh, bị khiêu khích nên đánh, người khác nhờ đánh hay đánh vì lý do tình cảm. Nhiều em nói đánh bạn không có gì là sai và là để bảo vệ "danh dự".

Mới đây, một học sinh nữ ở thôn Mạc Xá, xã Quang Phục (Tứ Kỳ) đã bị một nhóm học sinh nữ (học trên 1 lớp) kéo đến tận nhà chửi bới, đánh đập và dằn mặt chỉ vì một dòng bình luận được cho là “thiếu tôn trọng” trên Facebook.

Qua một số vụ bạo lực học đường đăng tải trên Facebook và Youtube cho thấy học sinh ngày càng vô cảm. Thấy bạn bị đánh hội đồng nhưng không vào can ngăn mà ngược lại còn cổ vũ, dùng điện thoại quay video clip để đăng lên Facebook nhằm “câu like”.

Một bộ phận học sinh hiện nay có lối sống buông thả, học theo nhau những thói hư, tật xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia. Khác với học sinh thời xưa, nhiều học sinh ngày nay lười lao động, quen với lối sống hưởng thụ, ngoài giờ học không động chân động tay bất kỳ việc gì mà chỉ lao mình vào những trò chơi vô bổ trên internet. Nhiều học sinh gia đình không có điều kiện nhưng thấy bạn có xe đạp điện và điện thoại “xịn” cũng vòi vĩnh bố mẹ mua cho bằng được. Nếu bố mẹ không đáp ứng yêu cầu thì giận dỗi, thậm chí dọa bỏ học.

Chuyện học sinh ăn mặc hở hang, xăm những hình đầu lâu, đao kiếm... trên cơ thể ngày càng nhiều. Việc tiếp cận với các loại văn hóa phẩm, những trang xã hội độc hại, đồi trụy cũng khiến không ít học sinh có cách sống, ứng xử lệch lạc, suy đồi đạo đức, thậm chí trở thành những kẻ tội phạm.

Chức năng giáo dục bị xem nhẹ

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân khiến văn hóa ứng xử của học sinh ngày càng xuống cấp là do các gia đình chủ yếu coi trọng chức năng kinh tế (kiếm tiền) mà xem nhẹ chức năng giáo dục. Không ít phụ huynh suy nghĩ giáo dục con là cho con đi học, là phó mặc cho nhà trường, thầy cô, người giúp việc. Họ chỉ xem con thiếu gì thì mua cho chứ ít dành thời gian ở bên cạnh để lắng nghe tâm tư, giải quyết nhu cầu chính đáng. Nhiều phụ huynh coi trọng thành tích học tập của con mình để khoe và sĩ diện với xã hội chứ không quan tâm đến diễn biến tâm lý, cách sống và chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các con. Bố mẹ nhiều lúc có hành vi, cách ứng xử không đúng mực với con cái, tạo tâm lý chống đối hoặc có cách nhìn, đánh giá thô lỗ về người khác trước mặt các con. Một số học sinh do bố mẹ ly thân, đi lao động nước ngoài phải ở với ông bà, chú, bác nên thiếu đi sự quan tâm, chăm sóc. Nhiều em có xu hướng sống lệch lạc, chơi với những bạn bè hư nhưng không có ai tham gia, khuyên bảo nên lâu dần thành quen, khó sửa chữa.

Theo bà Cao Thị Thu Hằng, Phó Chủ nhiệm Khoa Tâm lý giáo dục Trường Cao đẳng Hải Dương, nhiều học sinh ứng xử thiếu văn hóa cũng một phần do ảnh hưởng của công nghệ thông tin. Ngoài những thông tin bổ ích, nhiều em thường xuyên tiếp xúc với những nguồn thông tin độc hại lan tràn trên mạng. Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh chưa được các nhà trường, các cấp quan tâm đúng mức. Không ít trường còn coi nặng kết quả, thành tích học kiến thức mà thiếu đi những biện pháp thiết thực, hiệu quả trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Một bộ phận thầy cô chưa thật sự có đạo đức, lối sống tốt để tạo niềm tin, sức ảnh hưởng, làm tấm gương cho học sinh học tập. Biện pháp xử lý đối với những hành động, hành vi thiếu văn hóa còn hạn chế nên không có tính răn đe, giáo dục.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét