Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016

Leave a Comment
Các chỉ tiêu giảm nghèo còn thể hiện sự quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, trình độ cho người dân thông qua hỗ trợ học sinh nghèo đi học, mở các lớp khuyến nông... Hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 1%, hộ cận nghèo 0,5% mỗi năm, UBND tỉnh đã đề ra hệ thống chỉ tiêu giảm nghèo cho năm 2017 bao quát khá nhiều phương diện. Thực hiện tốt những chỉ tiêu này sẽ giúp các hộ khá lên không chỉ về kinh tế.

Xem thêm: trung tâm bảo hành hitachisửa tủ lạnh hitachibảo hành tủ lạnh samsung

Đồng Lạc Tổ Chức Diễn Tập Chiến Đấu Phòng Thủ Năm 2017


Giảm nghèo trên nhiều mặt: Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016, Hải Dương có hơn 29.100 hộ nghèo, 23.380 hộ cận nghèo. Trong đó, có 4.248 hộ thiếu hụt về tiếp cận các dịch vụ y tế, 12.649 hộ thiếu hụt về bảo hiểm y tế (BHYT). 3.601 hộ thiếu hụt về trình độ giáo dục người lớn, 1.134 hộ thiếu hụt về tình trạng đi học trẻ em. 4.050 hộ sử dụng nguồn nước chưa hợp vệ sinh, 7.854 hộ sử dụng nhà tiêu chưa hợp vệ sinh. 15.759 hộ không có thành viên sử dụng dịch vụ viễn thông, 5.885 hộ thiếu tài sản phục vụ tiếp cận thông tin... Như vậy, với khái niệm “nghèo đa chiều”, không chỉ thu nhập thấp mới được tính là nghèo mà những hộ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như khám chữa bệnh, học hành, nhà ở, nước sạch, thông tin, truyền thông cũng là những hộ nghèo. Chính vì vậy, các chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh ta cũng được xây dựng trên nhiều mặt, không chỉ để cải thiện thu nhập mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ nghèo.

Trong những chỉ tiêu giảm nghèo, chỉ có một chỉ tiêu trực tiếp tác động đến thu nhập của hộ nghèo là giải quyết thủ tục vay vốn ưu đãi cho trên 15.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Các chỉ tiêu còn lại đều hướng tới cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo một cách khá toàn diện. Đó là bảo đảm 100% số hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi khi tham gia mua thẻ BHYT và được hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế có đăng ký khám BHYT theo quy định. 100% số học sinh thuộc hộ nghèo được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác khi đi học. Hỗ trợ 100% số hộ nghèo, cận nghèo tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới được tiếp cận với nguồn nước sạch. Tăng cường vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để bổ sung nguồn lực hỗ trợ chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo. Tập huấn, hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho 40.000 lượt người nghèo và cận nghèo theo chương trình khuyến nông. Tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo cho trên 2.000 cán bộ thuộc Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp huyện, cán bộ chủ chốt cấp xã và đội ngũ trưởng, phó thôn, khu dân cư.    

Hệ thống các chỉ tiêu chủ yếu này hoàn toàn phù hợp với thực trạng các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện được các chỉ tiêu này sẽ từng bước giúp người nghèo giảm nghèo hiệu quả.

Giải quyết từ tận gốc: Giữa tình trạng thu nhập thấp và sự thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản luôn có sự tác động qua lại lẫn nhau. Khi các hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản thì sẽ tạo ra một cái gốc, nền tảng tương đối vững chắc để phát triển. Hệ thống các chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh ta đã được xây dựng trên nguyên lý này để giảm nghèo một cách bền vững.

Trên thực tế có những hộ nghèo thuộc diện không thể thoát nghèo do bệnh tật, hậu quả của một thời gian dài thiếu hụt các điều kiện sống, chăm sóc y tế. Bởi vậy, những chỉ tiêu này về lâu dài sẽ hạn chế được tình trạng nghèo về cả kinh tế lẫn sự tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Các chỉ tiêu giảm nghèo còn thể hiện sự quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, trình độ cho người dân thông qua hỗ trợ học sinh nghèo đi học, mở các lớp khuyến nông cho người nghèo. Đây cũng là những mục tiêu có tác động lâu dài, giúp các hộ nghèo dần vươn lên thoát nghèo bằng chính năng lực, kiến thức của mình. Quá trình giảm nghèo sẽ được thực hiện nhanh và hiệu quả nếu bên cạnh các chính sách của Nhà nước có sự chung tay, góp sức của toàn thể xã hội. Điều này được thể hiện trong chỉ tiêu bảo đảm toàn bộ các xã, phường, thị trấn tuyên truyền về công tác giảm nghèo trên hệ thống truyền thanh; tăng cường vận động quỹ hỗ trợ người nghèo.

Giảm nghèo về các mặt như hỗ trợ BHYT, miễn giảm học phí, cấp học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ người nghèo vay vốn… vẫn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Nhưng khi các mặt giảm nghèo được xây d

0 nhận xét:

Đăng nhận xét