Nhận thức được tầm quan trọng của sữa mẹ nên dù vẫn phải đi làm

Leave a Comment
Nhận thức được tầm quan trọng của sữa mẹ nên dù vẫn phải đi làm nhưng nhiều bà mẹ vẫn chấp nhận vất vả để duy trì nguồn sữa mẹ cho con trong những năm đầu đời.
Duy trì nguồn sữa mẹ: Hết 6 tháng nghỉ thai sản, nhiều lao động nữ phải trở lại làm việc dù vẫn đang trong thời kỳ cho con bú. Công việc vất vả, ít thời gian ở bên con khiến nhiều người sớm cai sữa cho con, thay thế sữa mẹ bằng sữa công thức để thuận tiện cho con ăn khi mẹ không ở nhà. Bên cạnh đó, không ít bà mẹ vẫn cố gắng khắc phục khó khăn để duy trì nguồn sữa mẹ quý giá cho con trong những khi vắng nhà.

Xem thêm: trung tam bao hanh tu lanh hitachisửa chữa tủ lạnh hitachi , bảo hành tủ lạnh samsung
Ban Chấp Hành Đảng Bộ Tỉnh Vừa Ban Hành Nghị Quyết
Chị Nguyễn Thị Hà ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) được nhiều bà mẹ bỉm sữa tìm đến học hỏi về kinh nghiệm nuôi 2 con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Chị Hà có hai con 2 và 4 tuổi đều đang được uống sữa mẹ. Hiện chị Hà đang làm việc tại Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh. Do đặc thù công việc, chị Hà thường xuyên phải đi xuống các huyện kiểm tra đồng ruộng nên việc cho các con bú khá thất thường. Chị đã mua máy vắt sữa điện để hút sữa ra cho con uống vào những ngày đi công tác. “Hôm nào phải đi huyện, tôi thường mang theo máy vắt sữa, bình đá khô và tìm chỗ uống nước ấm để tranh thủ vắt sữa cho con. Ai nuôi con bằng sữa mẹ cũng biết nên cho con bú trong vòng ít nhất 6 giờ đồng hồ để cơ thể không “quên” việc sản xuất sữa, từ đó nguồn sữa mẹ nuôi con được bảo đảm đầy đủ. Vì vậy, việc tìm nước ấm hay vắt sữa ở cơ sở nhiều khi rất bất tiện nhưng tôi vẫn cố gắng thực hiện để duy trì sữa mẹ cho con bú”, chị Hà chia sẻ.

Chị Đỗ Ngọc Mai ở thị trấn Duy Tân (Kinh Môn) cũng đang duy trì nuôi hai con bằng sữa mẹ dù công việc rất vất vả. Chị Mai đang làm nhân viên tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Nhị Chiểu. Công việc khá bận rộn, nhiều hôm chị phải làm việc đến 7-8 giờ tối. Quyết tâm nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong những năm đầu đời, chị Mai luôn phải tranh thủ thời gian đi làm để vắt sữa cho con. Để duy trì nguồn sữa mẹ cho cả hai con, chị Mai tranh thủ thời gian rảnh rỗi ở cơ quan để vắt sữa. Vì vậy, chị luôn có sữa cho con uống trong cả ngày mà không phải dùng đến sữa ngoài.

Giúp con khỏe mạnh: Nhiều phụ nữ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ đã nhận thấy lợi ích kỳ diệu của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ. Cả chị Mai và chị Hà cũng cho biết các con đều khỏe mạnh, thông minh, rất ít bị ốm, nếu có ốm cũng nhanh khỏi. Cũng nhờ có dòng sữa mẹ mà sức khỏe cháu Nguyễn Bảo Bình (2 tuổi) là con chị Đinh Thị Phương Trang ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đã cải thiện đáng kể. Sau khi sinh cháu Bình được chẩn đoán mắc bệnh teo đường mật bẩm sinh. Bệnh này rất hiếm gặp với tỷ lệ mắc khoảng 1 trong tổng số 10.000 trẻ sơ sinh. Trẻ mắc có thể tử vong lúc 1-2 tuổi. 3 tháng tuổi, cháu Bình phải phẫu thuật, các bác sĩ khuyên chị Trang cai sữa vì sau phẫu thuật cháu phải uống sữa thuốc. “Nhớ lại lúc đó đến giờ tôi vẫn thấy sợ. Sau khi uống sữa thuốc một thời gian, vì xót con nên tôi tiếp tục cho con bú. Thấy sức khỏe con tiến triển tốt, các bác sĩ khuyên tôi cho con ăn xen kẽ cả sữa thuốc và sữa mẹ. Hiện nay, cháu vẫn phải kiểm tra định kỳ nhưng các bác sĩ đánh giá sức khỏe của cháu khá ổn định có hy vọng hơn hẳn các bé không bú mẹ. Hiện tại, dù phải đi làm nhưng tôi vẫn kiên trì cho cháu bú mẹ, giúp con có sức khỏe tốt nhất để chống lại bệnh tật”.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), việc nuôi con bằng sữa mẹ cho trẻ sơ sinh đến dưới 2 tuổi sẽ giúp trẻ có cơ hội sống sót cao gấp 6 lần so với những trẻ không bú mẹ. Nếu toàn bộ trẻ em trên thế giới được nuôi bằng sữa mẹ trong ít nhất 2 năm đầu thì tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh dưới 5 tuổi sẽ giảm đi khoảng 800.000 ca/năm. Nhận thức được tầm quan trọng của sữa mẹ, ngày càng có nhiều phụ nữ kiên trì khắc phục khó khăn, duy trì nguồn sữa mẹ cho con trong khi đi làm, dành nền tảng tốt nhất để con phát triển toàn diện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét