Khoa Nội nhi Bệnh viện PHCN thành lập chuyên điều trị

Leave a Comment
Những năm gần đây, số trẻ khuyết tật hệ vận động được các bậc phụ huynh đưa đến Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh ngày càng đông.
Hiện bệnh viện đang điều trị cho hơn 50 trẻ, chủ yếu từ 1 tháng đến 9 tuổi. Trẻ đang điều trị các bệnh bại não, xơ hóa cơ đòn chũm, tự kỷ và bại não kèm tự kỷ, trong đó trẻ bị bại não chiếm tới 40%. Những năm trước, trung bình một năm có hơn 10 trẻ đến điều trị tại Bệnh viện PHCN thì nay tăng hơn 5 lần.

Xem thêm: trung tam bao hanh tu lanh hitachi sua tu lanh hitachibảo hành tủ lạnh samsung
 Cùng Với Việc Tập Trung Phấn Đấu Trở Thành Đô Thị Loại I

Cuối năm 2016, Khoa Nội nhi Bệnh viện PHCN thành lập chuyên điều trị PHCN cho trẻ bị khuyết tật vận động và tự kỷ. Trên 70% số trẻ đang điều trị tại khoa có khả năng PHCN tốt. Bà Nguyễn Thị Phượng ở xã Phượng Hoàng (Thanh Hà) là bà của bé Phạm Hữu Quang Anh (3 tuổi) phấn khởi nói: “Cháu Quang Anh sinh ra bị ngạt, tới khi hơn 7 tháng gia đình phát hiện tay và chân phải cháu rất yếu khi vận động. Gia đình đã đưa cháu lên bệnh viện tuyến trên để khám và được xác định là liệt nửa người bên phải. Sau hơn một năm điều trị tại Bệnh viện PHCN tỉnh, đến nay cháu đã tự đi được những bước ngắn, tay không bị co quắp như trước".

Kết quả điều trị cho cháu Nguyễn Bùi Minh Quân (6 tuổi) ở xã Tân Hương (Ninh Giang) còn khả quan hơn. Do bị bại não, cháu không nói được, chân tay yếu. Sau đợt điều trị tại bệnh viện, khả năng nói của cháu Quân đã tốt, tự ngồi được, hiệu quả điều trị đạt trên 60%.

Cùng với những trẻ bại não, trẻ tự kỷ điều trị tại bệnh viện cũng có nhiều tiến bộ. Điển hình như trường hợp cháu Nguyễn Đỗ Phú Thái (5 tuổi), khi vào viện năm 2014 có các biểu hiện tăng động, làm theo ý thích, nói kém, đến nay đã giao tiếp và nhận thức tốt hơn.

Theo bác sĩ Hoàng Danh Quyền, Phó Trưởng Khoa Nội nhi Bệnh viện PHCN, cùng với xu thế phát triển của xã hội thì số trẻ mắc tự kỷ, khuyết tật có chiều hướng tăng. Hầu hết gia đình trẻ đưa đến cơ sở y tế trong tình trạng muộn nên khó phục hồi. Nhiều trẻ được điều trị tiến triển khá tốt song lại bỏ ngắt quãng thời gian dài mới quay lại bệnh viện, dẫn tới hiện tượng teo cơ, cứng khớp, khả năng phục hồi kém. Thông thường liệu trình điều trị PHCN cho trẻ phải kéo dài từ 2 - 3 năm mới hiệu quả nên nhiều phụ huynh nản chí, không muốn cho con điều trị tiếp. Tuy nhiên, đối với những trẻ được phát hiện sớm thì khả năng hồi phục sẽ nhìn thấy rõ trong vài tháng điều trị. Bác sĩ Quyền khuyến cáo các bậc phụ huynh theo dõi trẻ ngay sau khi sinh, nếu thấy các biểu hiện nghi ngờ như mắt lác, động tác tay chân, cử chỉ không nhanh nhẹn, chân tay vận động yếu cần đưa đến bệnh viện chuyên khoa PHCN điều trị kịp thời, trẻ sẽ hồi phục tốt.

Thời gian tới, Bệnh viện PHCN tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, cử các kíp bác sĩ, kỹ thuật viên đi học nâng cao trình độ điều trị tự kỷ. Bệnh viện cũng kêu gọi các tổ chức, đơn vị thiện nguyện chung tay giúp các em có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại đây sớm hòa nhập cộng đồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét