Hải Dương cần có cách làm nông nghiệp công nghệ cao bài bản, quy trình sản xuất phải được thực hiện nghiêm theo tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm phải đạt chuẩn GlobalGAP.
Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) là tương lai của nông nghiệp. Mô hình sản xuất này được kỳ vọng sẽ đem lại làn gió mới, giúp nông nghiệp Hải Dương bứt phá. Song làm sao để làm NNCNC thành công, sản phẩm không bị rơi vào vòng “được mùa, mất giá”, Hải Dương cần giải được bài toán đầu ra.
Xem thêm: trung tam bao hanh hitachi ha noi , sửa
tủ lạnh hitachi,, sửa tủ lạnh samsung
Đảng Bộ Và Nhân Dân Xã Quốc Tuấn (Nam Sách)
Những cánh đồng cà rốt bạt ngàn, xanh mướt hai bên bờ sông Thái Bình trù phú đã khiến ông Himori Nagawa, ông chủ của Tập đoàn Innabata, doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến rau, củ, quả công nghệ cao của Nhật Bản chú ý. Ông Himori Nagawa mong muốn được đầu tư phát triển vùng cà rốt Đức Chính (Cẩm Giàng) theo hướng NNCNC. Theo ông Himori Nagawa, sở dĩ tập đoàn chọn cà rốt để đầu tư xây dựng mô hình NNCNC vì đây là sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Chất lượng cà rốt trồng tại Hải Dương tốt hơn nhiều so với các vùng khác. Ông Himori Nagawa nhận định, để phát triển NNCNC trước hết Hải Dương phải chọn được sản phẩm thế mạnh. Sau đó, cần tìm đầu ra cho sản phẩm.
Cùng với Hải Dương, làn sóng đầu tư làm nông nghiệp sạch, NNCNC đang phát triển mạnh ở nhiều địa phương trong cả nước. Nếu Hải Dương cũng làm NNCNC theo phong trào, không tìm được sản phẩm thế mạnh để làm NNCNC thì khó có thể thành công. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Kiên Giang ví người làm NNCNC như những ông chủ doanh nghiệp thực thụ. Luôn phải tính trước sản phẩm mình chọn sản xuất có phù hợp với nhu cầu của thị trường, lượng tiêu thụ ra sao, giá bán thế nào và có đem lại lợi nhuận lâu dài. “Nếu làm NNCNC tôi sẽ chọn vải thiều, nếp cái hoa vàng hay rau vụ đông để đầu tư làm theo hướng NNCNC bởi đây là những nông sản sẽ tạo nên sự khác biệt so với sản phẩm NNCNC của các địa phương khác”, ông Cường nói.
Hải Dương được thiên nhiên ban tặng những vùng đất trù phú để phát triển nông nghiệp. Nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã xây dựng được những vùng chuyên canh rau, củ, quả; vùng chăn nuôi thủy sản quy mô lớn. Song thực tế, sự hào phóng của thiên nhiên vẫn chưa giúp nông nghiệp Hải Dương bứt phá. Bởi lẽ, sản xuất nông nghiệp của Hải Dương vẫn tắc ở đầu ra. Nhiều năm qua, các cấp, các ngành, ngay cả đến lãnh đạo tỉnh cũng tích cực vào cuộc khơi thông thị trường tiêu thụ nông sản. Nhiều chương trình quảng bá sản phẩm hàng hóa trong và ngoài nước được thực hiện song đầu ra cho nông sản vẫn chưa thông. Nông dân Hải Dương nhiều năm nay vẫn sản xuất nông nghiệp theo phong trào. Những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp đại trà cần được khắc phục trong quá trình xây dựng những mô hình NNCNC. Ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: "Những đặc sản nổi tiếng của Hải Dương như hành tỏi, lúa nếp cái hoa vàng, cà rốt, rau vụ đông hay gà đồi Chí Linh, cá giòn… đều có thể được lựa chọn để làm các mô hình NNCNC mà không nhất thiết phải ôm đồm quá nhiều sản phẩm”.
Liên kết tìm đầu ra
Việc liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp trong việc tìm đầu ra cho nông sản đã được nông dân thực hiện từ nhiều năm nay, song thực tế có quá nhiều mô hình liên kết không thành công. Nguyên nhân do nông dân và doanh nghiệp khó tìm được tiếng nói chung. Để giải bài toán này, nhiều quốc gia có nền nông nghiệp phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan đã phải dựa vào các HTX. Ở đó, HTX làm cầu nối giúp nông dân liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ nông sản. HTX còn giúp nông dân từ khâu thu gom, bảo quản, dự trữ và bán các sản phẩm nông sản. Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Mai (Nam Sách) đó cũng là cách làm hay giúp mối liên kết giữa nhà sản xuất và nơi tiêu thụ thêm bền chặt mà Hải Dương có thể học tập để xây dựng những mô hình NNCNC.
Trong bối cảnh thực phẩm bẩn đang trở thành vấn nạn thì sản xuất NNCNC theo hướng an toàn lại có cơ hội để phát triển. Vì vậy, thị trường trong nước cũng là nơi NNCNC cần hướng đến. Bà Vũ Thị Minh, Giám đốc siêu thị Vinmart Chí Linh khẳng định sẽ sẵn sàng giúp nông dân Hải Dương tiêu thụ sản phẩm NNCNC. Bởi hiện nay, phần lớn nông sản được bày bán tại siêu thị vẫn phải nhập từ các vùng sản xuất nông sản sạch theo mô hình NNCNC của Đà Lạt hay Vĩnh Phúc.
Không chỉ siêu thị, không ít các điểm kinh doanh rau sạch trên địa bàn tỉnh cũng mong muốn sẽ trở thành nơi tiêu thụ cho các sản phẩm NNCNC của Hải Dương. “Để tiêu thụ tốt, sản phẩm NNCNC của Hải Dương phải xây dựng được thương hiệu. Ngoài bảo đảm yếu tố chất lượng, an toàn, các doanh nghiệp, đơn vị làm mô hình NNCNC còn phải chú ý đến việc làm đẹp cho sản phẩm bằng bao bì hay logo”, chị Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch Fuji Fruit (TP Hải Dương) nói.
Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm NNCNC cũng cần phải tính đến xuất khẩu. Theo đại diện Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Hải Dương những năm qua không ngừng tăng. Nông sản Hải Dương đã được xuất khẩu đến những thị trường lớn và khó tính như Mỹ, Austra
ải Dương cần có cách làm nông nghiệp công nghệ cao bài bản
Like This Post? Please share!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét