Trong xây dựng NTM, trường học là một trong những tiêu chí khó thực hiện

Leave a Comment
Trong xây dựng NTM, trường học là một trong những tiêu chí khó thực hiện do đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Nhiều địa phương đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất trường học.
Xuống cấp và quá tải: Theo quy định, trường học đạt chuẩn quốc gia khi các yếu tố về tổ chức và quản lý nhà trường đều đạt chuẩn gồm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các trường đều thỏa mãn được các chỉ tiêu, riêng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học còn gặp nhiều khó khăn.

Xem thêm: hãng bảo hành tủ lạnh hitachisửa chữa tủ lạnh hitachi tại hà nội ,  sửa tủ lạnh hitachi

Theo Ban Quản Lý Các Khu Công Nghiệp Tỉnh


Là xã gần trung tâm huyện, giao thông thuận tiện, kinh tế khá phát triển nhưng đến nay chưa có cấp học nào của xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) đạt chuẩn quốc gia. Ngoài trường tiểu học đang xây dựng và phấn đấu đạt chuẩn vào tháng 9 năm nay thì 2 trường mầm non và THCS chưa biết đến khi nào mới đạt chuẩn. Trẻ mầm non trong xã vẫn đang học ở các điểm trường riêng lẻ, chưa có trường tập trung. Khu vui chơi còn nhỏ hẹp, đồ dùng học tập nghèo nàn nên chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của trẻ. Trường THCS được xây từ lâu hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ông Nguyễn Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Hằng năm, nhà trường đều dành kinh phí tu sửa những chỗ bị hỏng nhưng do vốn hạn chế, sửa chỗ này hỏng chỗ kia nên trường vẫn rất tồi tàn. Trường cũng không bảo đảm diện tích khuôn viên theo quy định".

Xã Vạn Phúc (Ninh Giang) cũng đang gặp nhiều khó khăn trong xây dựng trường THCS đạt chuẩn. Hiện cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp trầm trọng, tường bị bong tróc, nhiều chỗ bị mốc, loang lổ; cánh cửa mối mọt; chưa có phòng học chức năng; diện tích chưa bảo đảm. Ông Phạm Trung Nhoáng, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc cho biết hiện nay cơ sở vật chất của trường không bảo đảm cho việc học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên. Nguyên nhân do xã vẫn chưa có kinh phí để xây dựng trường mới.

Không chỉ cơ sở vật chất chưa bảo đảm, cấp học mầm non và tiểu học ở một số địa phương đang bị quá tải. Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Có trường mầm non lên đến 52 cháu/lớp, tình trạng 1 lớp có từ 40-45 cháu vẫn còn khá nhiều. Nhiều trường tiểu học còn phải đi học nhờ, không có nhà vệ sinh. Hiện có khoảng 30% số lớp học của 2 cấp học này trên địa bàn tỉnh đang bị quá tải".

Nguồn vốn đầu tư hạn chế: Theo Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh hiện có 123 trong tổng số 226 xã đã đạt tiêu chí trường học, chiếm 54%. Đây là tiêu chí có số xã đạt thấp nhất trong 19 tiêu chí NTM. Theo tính toán, để xây dựng mới một trường học, tùy theo quy mô, số lớp, kinh phí đầu tư cũng không dưới 10 tỷ đồng. Những xã chưa đạt chuẩn NTM đều là những xã khó khăn, nằm ở vùng sâu, vùng xa, nguồn thu cũng như nguồn tài trợ rất thấp. Để có kinh phí xây dựng, tu sửa, mở rộng khuôn viên trường học, hầu hết các địa phương đều trông vào nguồn đấu giá chuyển quyền sử dụng đất và xử lý đất dôi dư xen kẹp. Ở nhiều nơi việc tổ chức đấu giá đất kết quả thu được không cao, thậm chí đất đã quy hoạch nhưng không bán được.

"Hiện chúng tôi cần khoảng 3 tỷ đồng để tu sửa toàn bộ khuôn viên, phòng học trường THCS, còn nếu xây mới thì phải hơn 10 tỷ đồng. Vừa qua, địa phương tổ chức đấu giá 11 suất đất ở khu Trạm Y tế xã nhưng mới chỉ bán được 3 suất. Vì thế, chúng tôi không biết đến khi nào mới thực hiện được tiêu chí trường học", ông Phạm Trung Nhoáng, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc cho biết thêm.
Những năm qua, để giảm bớt khó khăn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, tỉnh đã hỗ trợ 500 triệu đồng cho mỗi trường đạt chuẩn. Từ năm 2016, tỉnh nâng mức hỗ trợ lên 3 tỷ đồng/trường đạt chuẩn đối với cấp mầm non, tiểu học và THCS. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thì đây là mức hỗ trợ khá lớn trong bối cảnh ngân sách ngày càng khó khăn. Do đó, việc thực hiện cần có sự đánh giá, lựa chọn các địa phương nằm trong diện hỗ trợ.
Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, để có thêm nhiều trường đạt chuẩn, các địa phương cũng cần chủ động xã hội hóa việc xây dựng trường, lớp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội chung sức thực hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét