Ngân sách chi cho các đơn vị sự nghiệp công lập còn lớn

Leave a Comment
Ngân sách chi cho các đơn vị sự nghiệp công lập còn lớn
Sáng 8-12, các đại biểu HĐND tỉnh làm việc tại hội trường, nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập có thu.
Sau khi HĐND tỉnh giám sát 26 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành, đoàn thể cho thấy trong những năm qua, các đơn vị sự nghiệp góp phần tích cực vào việc giúp các cơ quan, tổ chức hành chính trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước và thực hiện cung cấp các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem thêm: sua tu lanh hitachi ,   bảo hành tủ lạnh hitachi ,  sua may giat sanyo

Không Để Khu Nuôi Thủy Sản Tập Trung Thành Khu Dân Cư Với Các Nhà Cao Tầng P3


Các đơn vị cơ bản chủ động trong việc rà soát, sắp xếp lại bộ máy hoạt động theo hướng tin gọn, thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Chủ động xây dựng kế hoạch, quyết định các biện pháp để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Tổ chức các hoạt động dịch vụ phù hợp với khả năng nghiệp vụ chuyên môn; liên danh, liên kết với các tổ chức khác để cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Trong số 26 đơn vị sự nghiệp công lập được giám sát có 4 đơn vị có mức độ tự bảo đảm kinh phí từ 50-100%; 10 đơn vị từ 20-50%; 3 đơn vị từ 10-20%; 9 đơn vị dưới 10%. Một số đơn vị tự bảo đảm kinh phí cao như Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (72,4%), Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tư vấn và xúc tiến đầu tư (88,3%), Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội 62,8%)... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị có mức độ tự bảo đảm kinh phí thấp như Trung tâm Điều dưỡng người có công (3,9%); Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao dưới nước (4,5%), Trường Trung cấp văn hóa, nghệ thuật và du lịch (5%).

Báo cáo chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đó là công tác quản lý của cơ quan chủ quản chưa đạt yêu cầu đề ra. Nhiều đơn vị sự nghiệp công lập sau 5 năm đã hết thời hạn được hỗ trợ từ ngân sách nhưng vẫn chưa tự chủ và tự bảo đảm thực hiện nhiệm vụ. Việc rà soát, sắp xếp đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh giản biên chế chưa đạt được hiệu quả thiết thực, chưa theo kịp cơ chế, chính sách hiện hành. Đã xây dựng lộ trình chuyển đổi, song việc chỉ đạo quyết liệt của các đơn vị thực hiện tự chủ cả về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và kinh phí còn nhiều hạn chế. Chỉ đạo quản lý, sử dụng biên chế, lao động hợp đồng đối với một số đơn vị sự nghiệp công lập chưa chặt chẽ, rõ ràng. Hệ thống tổ chức bộ máy hiều đơn vị sự nghiệp công lập còn cồng kềnh, nhiều đầu mối, hiệu quả hoạt động của một số đơn vị sự nghiệp chưa cao. Việc tinh giản biên chế chưa căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và vị trí việc làm mà mới thực hiện tinh giản theo hướng cơ học, dẫn dến nhiều đơn vị chưa kiện toàn được tổ chức bộ máy hoặc phát sinh nhiệm vụ nhưng không được bố trí thêm biên chế. Ngược lại, một số đơn vị hoạt động không hiệu quả lại không ting giản được biên chế.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, nhận thức của một số đơn vị, nhất là người đứng đầu còn thiếu tính chủ động trong thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Còn tư tưởng trông chờ vào hỗ trợ của ngân sách nhà nước. Cơ chế quản lý và phương thực hoạt động của các đơn vị chưa được đổi mới đồng bộ dẫn đến chất lượng và hiệu quả cung ứng các dịch vụ công còn chạn chế. Một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ được giao. Một số đơn vị có số lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ và lao động hợp đồng khác còn lớn. Tài sản nhà nước giao cho đơn vị sự nghiệp công lập chưa được quản lý, sử dụng hiệu quả và chưa được hạch toán theo dõi chi tiết cụ thể, một số đơn vị chưa xây dựng dược quy chế quản lý sử dụng tài sản công. Khả năng tự chủ về tài chính của các đơn vị có xu hướng giảm, chi từ ngân sách nhà nước lại tăng lên. Vẫn còn 12 trong số 26 đơn vị được giám sát mới tự bảo đảm được dưới 20% kinh phí hoạt động. Một số đơn vị chưa chủ động trong việc đề xuất xây dựng đề án vị trí việc làm, danh mục, định mức kinh tế kỹ thuật gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Báo cáo đề nghị các bộ, ngành có liên quan sớm ban hành đồng bộ các văn bản hướng dẫn trển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Các bộ chuyên ngành quy định danh mục dịch vụ sự nghiệp công và định mức kinh tế kỹ thuật để làm cơ sở tính giá dịch vục công. HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát việc quản ý, sử dụng biên chế của các cơ quan, đơn vị, trong đó có lao động vụ việc và lao động hợp đồng theo Nghị định 68, quyết định chỉ tiêu lao động hợp đồng theo Nghị định 68.

UBND tỉnh xem xét sửa đổi các văn bản không còn phụ hợp để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Xây dựng quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công theo từng ngành, lĩnh vực. Phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các mức độ tự chủ, hình thức chuyển đổi phù hợp. Rà soát, đánh giá lại tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ và cơ chế tài chính của từng đơn vị để sáp nhập, giải thể các đơn vị, các phòng ban chuyên môn hoạt động kém hiệu quả. Khuyến khích chuyển đơn vị sự nghiệp sang hoạt động theo mô hình như doanh nghiệp. Chỉ đạo các ngành khẩn trương xây dựng danh mục sự

0 nhận xét:

Đăng nhận xét