Du khách về trẩy hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc

Leave a Comment
Cứ vào tối 18.8 âm lịch hằng năm, đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương lại về di tích Kiếp Bạc để tham dự lễ đàn cầu an, hội hoa đăng.
Du khách về trẩy hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc có dịp tham dự lễ cầu an, hội hoa đăng tỏ ra vô cùng thích thú bởi được thưởng lãm một nghi lễ thiêng liêng với đủ sắc màu trên đê và dưới sông Lục Đầu. Nhưng không ít người lần đầu về tham dự lễ hội đã thắc mắc rằng lễ cầu an, hội hoa đăng ở đền Kiếp Bạc có từ bao giờ? Ý nghĩa của nghi lễ này là gì?

Xem thêm: trạm bảo hành tủ lạnh hitachi ,trung tam bao hanh tu lanh hitachi  trung tâm bảo hành hitachi

Những Đổi Mới Trong Phương Pháp Giảng Dạy

Huyền thoại “Bãi kiếm thần”: Mảnh đất Vạn Kiếp in đậm dấu ấn lịch sử lẫy lừng, gắn với công lao của các bậc quân vương, quân và dân Đại Việt trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Trước cửa đền Kiếp Bạc là dòng sông Lục Đầu, dài hơn 10 km, chỗ rộng nhất hơn 1 km chảy sát mé tây nam đất Vạn Kiếp. Gọi là sông Lục Đầu vì đây là nơi hội nước của 4 dòng sông từ thượng nguồn dồn về. Bốn dòng sông ấy ngoài các tên quen thuộc còn mang "đức" sáng của trời đất là: sông Đuống (Thiên Đức), sông Cầu (Nguyệt Đức), sông Thương (Minh Đức), sông Lục Nam (Nhật Đức). Người xưa coi Lục Đầu Giang là nơi hợp lưu của 4 dòng đức lớn trong vũ trụ, mang thái bình, yên ổn thịnh vượng về cho trăm họ, muôn dân.

Với hệ thống sông Lục Đầu, cùng với đường bộ thuận tiện, từ Kiếp Bạc có thể thuận tới Thăng Long, lên ngược, về xuôi, ra biển đều dễ dàng. Đây là vị trí chiến lược, "quyết chiến điểm" mà cả quân dân Đại Việt cũng như quân xâm lược phương bắc đều cần chiếm giữ trong các cuộc chiến tranh. Vì thế sông Lục Đầu luôn là vị trí trọng tâm của căn cứ địa Vạn Kiếp.

Trên sông Lục Đầu đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử và những chiến công vang dội của quân dân Đại Việt trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc.

Ở thế kỷ thứ X, trong cuộc kháng chiến chống quân Tống, Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến sông Cầu. Khu vực Vạn Kiếp - bến Lục Đầu là chiến tuyến Vạn Xuân của vua Lý. Tại đây, quân dân Đại Việt đã tiêu diệt hàng nghìn quân xâm lược nhà Tống, góp phần bảo vệ đất nước dưới triều Lý.Thế kỷ XIII, đế quốc Nguyên Mông sang xâm lược Đại Việt, chúng đánh chiếm sông Lục Đầu làm bàn đạp tấn công kinh thành Thăng Long. Tháng 6.1285, Hưng Đạo Đại Vương tổ chức quân dân Đại Việt đánh trận Vạn Kiếp lịch sử, tiêu diệt trên 20 vạn quân Nguyên Mông ở đoạn sông này. Phó tướng Lý Hằng của giặc bị tiêu diệt tại trận. Thoát Hoan phải chui vào ống đồng để thoát thân. Chiến thắng Vạn Kiếp đã kết thúc cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân Nguyên Mông của dân tộc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét