Mức đền bù cho gia đình ông Phái chưa tương đương với thiệt hại

Leave a Comment
Mức đền bù cho gia đình ông Phái chưa tương đương với thiệt hại. Đề nghị Công ty CP BOT 38 yêu cầu giám định lại để xác định thiệt hại và xem xét mức đền bù hợp lý. Báo Hải Dương nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Phái ở thôn Đồng Quan, xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) phản ánh: Công ty CP BOT 38 (chủ đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ38) khi thi công đường đã làm hư hại ngôi nhà của gia đình ông nhưng chỉ bồi thường 5.139.000 đồng.

Xem thêm:   bảo hành tủ lạnh hitachi ở đâu ,  bảo hành tủ lạnh hitachibao hanh tu lanh samsung     

Thường Trực Tỉnh Ủy Đi Kiểm Tra Tình Hình Thực Hiện Một Số Dự Án

Ngôi nhà 2 tầng được gia đình ông Phái xây dựng năm 2003, tổng diện tích sử dụng 80 m2 gần quốc lộ 38. Đây là nhà kiên cố, nền lát gạch hoa, tường dày 20 cm. Trước khi thi công đường, các đơn vị liên quan đã kiểm tra, xác nhận hiện trạng ngôi nhà không bị lún, nứt. Trong quá trình thi công từ khoảng năm 2014 đến khi tuyến đường hoàn thành, ngôi nhà xuất hiện nhiều vết nứt.

Qua quan sát của chúng tôi, ngôi nhà của ông Phái có một số hư hỏng, tập trung chủ yếu ở cầu thang và tầng 2. Cụ thể, nền gạch hoa tầng 2 bị xô lệch, một số gạch bị vỡ. Nhà có các vết nứt kéo dài ở một số góc phòng... Vết nứt vẫn có thể nhìn thấy mặc dù gia đình ông Phái đã khắc phục bằng cách bít lại và phủ xi măng pha nước. Theo ông Phái, những hư hỏng trên sẽ làm giảm thời gian sử dụng ngôi nhà, gây nguy hiểm cho gia đình... Vì vậy, số tiền 5.139.000 đồng Công ty CP BOT38 đền bù là không thỏa đáng. "Khi giải phóng mặt bằng xây dựng đường, gia đình tôi chấp hành các quy định. Khi nhà bị hư hỏng, gia đình cũng không đòi hỏi vô lý. Gia đình đề nghị chủ đầu tư giám định lại thiệt hại và đền bù số tiền là 25 triệu đồng để thuê thợ gia cố, mua vật liệu sửa chữa lại ngôi nhà", ông Phái cho biết.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, cán bộ Công ty CP BOT 38 (trụ sở tại km10+900, thôn Chi Hồ, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, Bắc Ninh), trước khi thi công đường, công ty đã mua bảo hiểm của Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH). Sau khi một số ngôi nhà bị lún, nứt, người dân có ý kiến thì BSH đã thuê đơn vị giám định về kiểm tra, tính toán thiệt hại. Qua đó, gia đình ông Phái được bồi thường 5.139.000 đồng. Ông Vũ Tuấn Anh khẳng định: "Công ty CP BOT 38 không thể can thiệp vào kết quả giám định, công tác giám định hoàn toàn độc lập". Cũng theo ông Vũ Tuấn Anh, xã Cẩm Hưng có 76 ngôi nhà được giám định và ngoài gia đình ông Phái thì tất cả đã nhận tiền.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Su, cán bộ địa chính - giao thông - thủy lợi xã Cẩm Hưng thì toàn xã còn 4 gia đình thắc mắc về mức đền bù. Trong đó, 2 gia đình đã nhận tiền nhưng vẫn có đơn kiến nghị xem xét lại vì cho rằng đền bù thấp. Gia đình ông Phái và 1 hộ nữa chưa nhận tiền. Ông Phái cũng 2 lần gửi đơn đến UBND xã thắc mắc về mức đền bù thấp và xã đã chuyển đơn đến Công ty CP BOT 38, nhưng hiện chưa được trả lời.

Cũng theo ông Sửu, không chỉ vướng mắc về mức đền bù do lún, nứt nhà, trong quá trình xây dựng đường, 1 đơn vị thi công tập kết vật liệu tại gia đình ông Vũ Văn Thái (thôn Đồng Quan) làm hư hỏng sân nhưng chưa đền bù thiệt hại. Một đơn vị khác thuê lao động địa phương nhưng chưa thanh toán 15,6 triệu đồng tiền công. Các đơn vị này hiện đã rút khỏi địa phương.
Ngày 25.6.2017, trong khi bảo vệ thi công quốc lộ 38 tại xã, ông Nguyễn Hữu Chí, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT 38 cho biết sẽ liên hệ với các đơn vị còn nợ tiền để yêu cầu thanh toán với người dân, nhưng đến nay chưa có thông tin phản hồi.
Mức đền bù cho gia đình ông Phái chưa tương đương với thiệt hại. Đề nghị Công ty CP BOT 38 yêu cầu giám định lại để xác định thiệt hại và xem xét mức đền bù hợp lý. Đồng thời, công ty cần yêu cầu các đội thi công giải quyết dứt điểm những tồn đọng phát sinh trong quá trình thi công tuyến đường qua xã Cẩm Hưng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét